Tìm hiểu tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khoẻ

Nói đến tầm quan trọng của giấc ngủ chúng ta vẫn thường được ông cha dạy dỗ rằng phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày mới khỏe được, thông minh. Thế nhưng, làm sao để có được giấc ngủ ngon? Cùng GoldenSilk tìm đáp án ở bài viết nhé!

Giấc ngủ có vai trò như thế nào đối với não bộ?

Nói về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với não bộ, các chuyên gia đã chỉ ra rằng:

Việc ngủ ngon, ngủ đủ sẽ giúp cho các chức năng của não được tốt hơn. Nhận thức, sự tập trung hay năng suất làm việc cũng sẽ vượt trội hơn bình thường. Nếu như thiếu ngủ sẽ làm cho não bị suy yếu và bạn sẽ luôn trong trạng thái đau đầu, không tỉnh táo để làm việc. Mặt khác, nó cũng sẽ ảnh hưởng trực diện đến trí nhớ của mỗi người.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người
Giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người

Bạn hiểu như nào là một giấc ngủ ngon?

Một giấc ngủ ngon thường sẽ trải qua đủ 4 giai đoạn của chu kỳ giấc ngủ. Cụ thể là giai đoạn ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu và REM. Trung bình, một chu kỳ sẽ kéo dài đến 90 phút. Sau đó, cơ thể sẽ bắt đầu chuyển sang một chu kỳ ngủ mới.

Chu kỳ của giấc ngủ sẽ lặp đi lặp lại suốt đêm. Cho đến khi cơ thể của bạn bị đánh thức bởi đồng hồ hoặc các yếu tố ngoại cảnh thì nó mới kết thúc. Nhờ đó, hệ thần kinh có đủ thời gian để tái tạo và nạp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, nó cũng đủ thời gian để chữa lành các mô cơ thể bị tổn thương, xử lý các thông tin và lưu trữ ký ức trong não.

Giấc ngủ ngon phải có đủ chu kỳ
Giấc ngủ ngon phải có đủ chu kỳ

Một giấc ngủ ngon thường mang đến cho bạn cảm giác tỉnh táo và luôn tràn đầy năng lượng sống. Nhìn chung, giấc ngủ ngon cần phải đáp ứng tốt 2 yếu tố là đủ và sâu.

  • Ngủ đủ: Thời lượng giấc ngủ có thể tùy thuộc vào mỗi một người khác nhau. Ví dụ như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ sẽ cần trung bình 12 giờ/ngày. Đối với trẻ thanh thiếu niên thì cần ngủ 8 giờ/ngày. Trong khi đó, người trưởng thành chỉ cần 7 – 8 giờ/ngày.
  • Ngủ sâu: Là giấc ngủ đã trải qua 4 giai đoạn chu kỳ mà chúng tôi nhắc đến ở trên. Và trong quá trình này nó không bị gián đoạn bởi bất cứ điều gì. 

Nếu bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn bị đau mỏi vai gáy khi tỉnh dậy thì đó không phải là giấc ngủ ngon.

Yếu tố nào tạo nên một giấc ngủ ngon và sâu giấc?

Bạn đã nắm được tầm quan trọng của giấc ngủ rồi đúng không? Vậy thì đừng quên note lại những yếu tố giúp bạn có được giấc ngủ ngon mỗi ngày dưới đây nhé!

Thời lượng của giấc ngủ

Như đã phân tích ở trên, mỗi người muốn có tinh thần tốt phải có giấc ngủ trải qua 4 giai đoạn. Trong những giai đoạn này, cơ thể của chúng ta sẽ bắt đầu tiến hành quá trình sửa chữa các mô. Đồng thời cũng làm tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tích lũy năng lượng cho mỗi người.

Hãy ngủ đủ giấc để thức dậy tràn đầy năng lượng
Hãy ngủ đủ giấc để thức dậy tràn đầy năng lượng

Các chuyên gia khuyến khích rằng, mỗi người nên trải qua 2 giai đoạn ngủ sâu và REM. Nó thường bắt đầu từ sau 90 phút bạn chìm vào giấc ngủ. Hoạt động của não lúc này sẽ tăng lên. Và đây cũng là lúc con người chúng ta bắt đầu thực hiện các giấc mộng. Não bộ sẽ thay bạn xử lý các thông tin được tiếp nhận trong ngày và lưu trữ nó ở bộ nhớ. Cuối cùng refresh và cho bạn một tinh thần phấn chấn, tươi mới vào hôm sau.

Không bị đánh thức bởi tác nhân xung quanh

Các tác nhân xung quanh ví dụ như tiếng máy móc, tiếng khóc của trẻ em hay sự chuyển động rung lắc ở giường đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Bạn sẽ bị tỉnh giấc và giật mình, giấc ngủ vì thế mà diễn ra một cách ngắt quãng. Thậm chí, có những người còn không thể ngủ lại sau khi đã bị thức giấc. Tất cả những điều này ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ và tinh thần của bạn mỗi sáng sớm.

Cố gắng đừng để bị đánh thức bởi những tác nhân xung quanh
Cố gắng đừng để bị đánh thức bởi những tác nhân xung quanh

 Có nhiều giấc ngủ ngắn

Có thể bạn không ngờ đến nhưng việc có nhiều giấc ngủ ngắn rất có lợi. Nó giúp thư giãn thần kinh cũng như các cơ. Ngoài ra, nó còn giúp giải phóng các độc tố được tiết ra khi não mệt mỏi. Nhờ đó mà bạn không bị đau đầu, stress hay trở nên cáu gắt với mọi người. Giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút cũng hỗ trợ tăng cường sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc của mỗi người. Điều đặc biệt hơn cả là nó cũng giúp giảm căng thẳng và cải thiện các chức năng của tim mạch. 

Đồng thời với đó, các giấc ngủ ngăn còn giúp cơ thể ngăn ngừa những tổn thương trong tế bào. Tuy nhiên, bạn chỉ nên kéo dài các giấc ngủ ngắn trong vòng từ 20 – 30 phút nhé! Khoảng thời gian thích hợp để ngủ ngắn là từ 1 –  4h chiều.

Đồng hồ sinh hoạt đều đặn

Chu kỳ ngủ của chúng ta được quy định bởi đồng hồ sinh học trong não. Vì thế, bạn cần phải chủ động xây dựng cho bản thân một chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ đều đặn, đúng giờ hằng ngày. Lúc đó, cơ thể sẽ dễ chìm vào giấc ngủ và sâu hơn. 

Thiết lập đồng hồ sinh học hợp lý
Thiết lập đồng hồ sinh học hợp lý

Cách để có được chiếc đồng hồ sinh hoạt đều đặn là:

  • Thiết lập giờ ngủ – thức nhất định: Bạn có thể dựa trên lịch làm việc, sinh hoạt của bản thân để xây dựng đồng hồ ngủ – thức nhé! Khi đã quen với lịch sinh hoạt hằng ngày, cơ thể sẽ tự dậy mà không cần dùng đến báo thức. Hơn nữa, nó cũng sẽ không mệt mỏi giống như khi bạn bất chợt phải thức giấc.
  • Không ngủ nướng: Đại đa số chúng ta đều có thói quen ngủ nướng vào những ngày ngủ. Điều này vô tình làm nhiễu loạn nhịp sinh hoạt của cơ thể. Vì thế, vào những ngày tiếp theo sẽ rất khó để vào giấc và thức dậy đúng giờ.
  • Ngủ trưa vừa đủ: Hãy tập thói quen ngủ trưa từ 15 – 20 phút mỗi ngày. Như thế cơ thể sẽ được nghỉ ngắn và bù lại giấc ngủ đã mất trước đó. Hãy nhớ là bạn không được ngủ quá nhiều. Bởi nó sẽ làm cho bạn dễ bị trằn trọc, khó ngủ vào ban đêm.

Mẹo để có một giấc ngủ ngon mọi ngày

Một số mẹo để giúp bạn có được giấc ngủ ngon mỗi ngày như sau:

Tâm trạng thoải mái, không căng thẳng

Trong cuộc sống của chúng ta luôn có rất nhiều màu sắc. Bạn sẽ không thể tránh khỏi được những âu lo, căng thẳng và suy tư. Thế nhưng, hãy luôn suy nghĩ theo hướng tích cực và tạo tâm trí thoải mái trước khi ngủ nhé! Cách để bạn giải tỏa tâm trạng có thể là giảm ánh sáng trong phòng, nghe nhạc, đọc sách trước khi ngủ… Chúng sẽ giúp bình ổn tinh thần và làm cho bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Giữ cho tâm trạng luôn bình ổn, vui vẻ để ngủ ngon hơn
Giữ cho tâm trạng luôn bình ổn, vui vẻ để ngủ ngon hơn

Không gian ngủ yên tĩnh

Không gian ngủ yên tĩnh là một trong những điều kiện cần để bạn có được giấc ngủ ngon. Phòng ngủ của bạn sẽ phản ánh tất cả những giá trị mà bạn đang đặt vào giấc ngủ. Hãy luôn kiểm tra xem phòng của bạn có tiếng ồn hay dễ bị gây phiền nhiễu không. Nếu có các tác nhân có thể gây gián đoạn phòng ngủ như ánh sáng, tiếng ngáy, tiếng quạt hay các thiết bị khác hãy cố gắng xử lý chúng nhé!

Các thiết bị máy tính, truyền hình cũng không nên được đặt trong phòng ngủ. Bạn chỉ nên xem giường chỉ dành cho việc ngủ nghỉ. Nếu như bạn có thói quen xem điện thoại, đồng hồ trước khi ngủ thì ngay từ bây giờ hãy khắc phục nhé!

Chọn giường và đệm êm ái dễ nằm

Nệm và giường cũng là 2 yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của giấc ngủ. Nếu như nệm giường quá cứng sẽ khiến cho bạn khó ngủ và bị đau nhức mỏi vùng vai gáy khi thức giấc. Nếu như nệm quá mềm và bị xẹp lún thì cột sống của bạn sớm bị hỏng. Vì thế, điều cốt yếu là bạn cần chọn được giường và loại nệm tốt nhất.

Chọn giường và nệm ngủ một cách cẩn thận
Chọn giường và nệm ngủ một cách cẩn thận

Bạn nên sử dụng những loại nệm được làm từ chất liệu cao su tự nhiên. Sau đó, dùng thêm drap và vỏ gối sạch sẽ, không chứa chất gây kích ứng hoặc có mùi nồng. Như vậy, bạn sẽ dễ ngủ hơn và yêu thích căn phòng của mình hơn.

Hạn chế dùng chất kích thích, nicotine trước khi ngủ

Các chất kích thích như caffeine hay nicotine đều có thể làm cho bạn trở nên khó ngủ và tỉnh táo một cách lạ thường. Vì thế, trước 6 – 8 tiếng khi ngủ bạn nên tránh dùng chúng. Đừng uống cafe hay hút thuốc lá vào ban đêm. Chúng sẽ khiến cho bạn khó để ngủ và thức giấc vào mỗi sáng sớm. Tệ hơn là chúng có thể khiến cho não bộ của bạn mệt mỏi và trong giấc ngủ tồn tại nhiều giấc mộng đáng sợ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng rượu trước khi ngủ. Khá nhiều người cho rằng, đây là thuốc an thần, tốt cho giấc ngủ. Thế nhưng, trên thực tế, đây là một trong số các yếu tố góp phần phá vỡ giấc ngủ và khiến bạn trông đờ đẫn vào ngày hôm sau.

Xem thêm: Địa chỉ cung cấp Chăn ga gối đệm khách sạn cao cấp tại Hà Nội

Tránh ăn no trước khi ngủ

Việc ăn no trước khi ngủ sẽ khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, thức ăn có thể gây ra chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Từ đó làm cho bạn phải khổ sở với các cơn đau, khó ngủ.

Đừng ăn quá no trước khi ngủ
Đừng ăn quá no trước khi ngủ

Vì thế, trước khi ngủ, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn quá nhiều. Nếu đói, bạn có thể dùng sữa hoặc các loại trà thảo dược không chứa chất kích thích nhé! Chúng rất có ích cho giấc ngủ của bạn đấy.

Mua nệm ở đâu tốt để có một giấc ngủ chất lượng? 

GoldenSilk – Xưởng may chăn ga gối là một trong những đề cử tốt nhất cho bạn. Đơn vị này đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các dòng chăn ga gối và Ga giường khách sạn khác nhau. GoldenSilk chuyên sản xuất và phân phối nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu uy tín, cam kết chất lượng và đảm bảo sự an toàn. 

Đơn vị luôn mang đến cho khách hàng giải pháp hoàn hảo nhất về giấc ngủ. Hơn nữa, GoldenSilk cũng không ngừng cố gắng để mang đến nhiều sản phẩm với giá tốt cho toàn bộ người dân. 

Đơn vị cam kết: 

  • Sản phẩm chính hãng. 
  • Bán với mức giá cạnh tranh nhất thị trường. 
  • Dịch vụ tư vấn sản phẩm luôn được thực hiện bởi các chuyên gia giấc ngủ, am hiểu về sản phẩm. 
  • Có hỗ trợ miễn phí vận chuyển. 
  • Được đổi trả hàng trong vòng 7 ngày. Chế độ bảo hành dài hạn. 
  • Có hỗ trợ khách hàng trả góp

Nếu bạn có nhu cầu mua chăn ga để đảm bảo giấc ngủ tốt nhất đừng quên liên hệ với GoldenSilk qua:

Văn phòng:

  • 536 Minh Khai, CT2, Tầng 17, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 34, An Thượng 17, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
  • Số 1, ngõ 78 đường Hạ Long, Phường Bãi Cháy, Quảng Ninh 

Hotline: 090 940 6886

Email: goldensilk6886@gmail.com

Website: changagoikhachsan.vn

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ. Đừng quên rằng, GoldenSilk vẫn luôn sẵn sàng để phục vụ bạn nhé!

Xem thêm:

Địa chỉ cung cấp Chăn ga gối đệm Đà Nẵng uy tín hàng đầu

Mua chăn ga gối đệm khách sạn giá rẻ tại Hà Nội ở Golden Silk

The post Tìm hiểu tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khoẻ appeared first on Công ty TNHH vải đẹp Liên Duyên GOLDEN SILK.



source https://changagoikhachsan.vn/tam-quan-trong-cua-giac-ngu/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

This “TikTok Satisfies Tinder” Relationship Application Desires To Help Gen Z Connect

Quel representent les meilleurs condition de tchat seniors en 2021 ? )

Vải dệt thoi là gì? Có bao nhiêu loại vải dệt thoi?